หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ข้อมูลเพิ่มเติม


ความหมายของ ของเล่น

ของเล่น จัดเป็นปัจจัยที่สำคัญปัจจัยหนึ่ง สภาพแวดล้อมหนึ่ง ที่มีผลต่อการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก สื่อและของเล่นแต่ละประเภท มีส่วนในการพัฒนาเด็กแตกต่างกันไป การเลือกใช้และผลิต จึงเป็นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่ ผู้ปกครอง รวมทั้งครู จะมีบทบาทในการพิจารณาให้เหมาะสมกับพัฒนาการตามวัยของเด็ก และตรงตามวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะการนำสื่อและของเล่นมาใช้ประกอบกิจกรรมการเรียนการสอน ดังนั้น การผลิตสื่อและของเล่น สำหรับเด็กปฐมวัย จึงควรคำนึงถึงหลักการผลิต การเลือกใช้ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อให้สามารถส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้านต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน

      พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2525 กล่าวว่า ของเล่นหมายถึง ของสำหรับเด็กเล่นเพื่อให้สนุกหรือเพลิดเพลิน

     ฉวีวรรณ จึงเจริญ ให้ความหมายของคำว่า ของเล่น ว่าหมายถึง สิ่งของหรือวัสดุอุปกรณ์ที่นำมาให้เด็กเล่น บางทีก็เรียกว่า เครื่องเล่น อาจรวมถึงอุปกรณ์ดนตรี อุปกรณ์พลานามัยและอื่นๆ ซึ่งของเล่น จะเป็นสื่อให้รู้จัก ได้ใช้ ได้จัดกระทำ หรือประดิษฐ์สร้างสรรค์ตามจินตนาการของเด็ก

      ลัดดาวัลย์ กัณหสุวรรณ อธิบายคำว่า ของเล่น หมายถึง วัตถุใดๆ ที่สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้แก่ผู้เล่น

      ณัฐหทัย วาระทรัพย์ อธิบายความหมายของคำว่า ของเล่น หมายถึง วัตถุใดๆ ที่นำมาให้เด็กเล่น แล้วสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้กับผู้เล่น เป็นสื่อนำเด็กไปสู่กระบวนการเรียนรู้และส่งเสริมพัฒนาการทุกด้านของเด็ก

      จึงกล่าวโดยสรุปได้ว่า ของเล่นเป็นสื่อที่เด็กใช้ประกอบในการแสดงออกทางพฤติกรรมที่บางครั้งสามารถอธิบายความคิด ความคับข้องใจของเด็ก ทำให้ผู้ใหญ่หรือผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายเข้าใจ และจัดการศึกษาเพื่อนำไปสู่กระบวนการเรียนรู้ให้กับเด็ก

ที่มา : http://srdtoy.gagto.com/?cid=414851

ประโยชน์ของของเล่น



ของเล่นสำหรับเด็กมีจุดประสงค์สร้างหรือผลิตขึ้นมาเพื่อให้เด็กได้เล่น ของเล่นสำหรับเด็ก เด็กเล่นแล้วต้องถูกใจ สนุก เป็นความสุข เป็นสมาธิ แบ่งปันกันเพื่อส่งเสริมการสร้างเสริมมนุษยสัมพันธ์ และมีผลต่อกระบวนการการคิดสร้างสรรค์


ผู้ใหญ่ทำของเล่นให้เด็กเล่น เป็นอีกบริบทหนึ่งที่ทำให้เกิดชั้นของความอบอุ่นในระบบครอบครัวไทย ทำให้เด็กอบอุ่น ภูมิใจ ประทับใจและจดจำความงดงามให้เป็นความรู้สึกดีๆ แบบลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น

ของเล่นมีส่วนต่อการพัฒนาทางกายภาพสำหรับเด็ก ถ้าของเล่นมีคุณสมบัติเหมาะสมตามวัย โดยเฉพาะการพัฒนาการด้านการหยิบจับ การแยกกลุ่ม การผสม และการจัดกลุ่มของเล่น

ของเล่นพัฒนากล้ามเนื้อมัดต่างๆ ของร่างกายตามลักษณะเฉพาะของของเล่น

ของเล่นมีส่วนช่วยในการพัฒนาการด้านอารมณ์ สังคม การแบ่งปัน และมนุษยสัมพันธ์

ของเล่นส่งเสริมสมาธิในการจดจ่อต่อการเล่น ทำให้นิ่งและเกิดสมาธิ

ของเล่นส่งผลต่อการพัฒนาด้านสติปัญญา และต่อยอดส่งผลต้นคิดและจินตนาการ


เรื่องของการคิดและจินตนาการนี่ ผมขอขยายผล ในปี ค.ศ.1950 มีของเล่นที่ผลิตจากโรงงานผลิตของเล่นในประเทศญี่ปุ่น ผลิตยานอวกาศออกมาจำหน่ายหลากหลายรูปแบบเพื่อให้เด็กได้เล่น ต่อมาปี ค.ศ.1968 ประเทศสหรัฐอเมริกา สร้างยานอวกาศ  อพอลโล ไปลงดวงจันทร์ โดยมีนักบินอวกาศออกไปนอกโลกด้วย ทำให้เราฉุกคิดได้เลยว่า ของเล่นเป็นสิ่งนำร่องสำหรับเด็ก เพื่อคิดขยายผลสู่ความเป็นจริง ซึ่งเป็นไปได้ในทุกๆ ด้าน และทุกสาขา

ที่มา : http://www.motherandcare.in.th/index.php?mode=content&id_run=6&mian=31&id=420&CurrentPage=



ประเภทของ ของเล่น


เราสามารถแบ่งประเภทของของเล่นตามประโยชน์ของมันได้ดังต่อไปนี้ค่ะ
1.ของเล่นที่ส่งเสริมด้านภาษาได้แก่ ของเล่นที่เกี่ยวกับภาพ ตัวหนังสือ คำ เรื่องราว และการสนทนาซักถาม เช่น หนังสือภาพ หนังสือนิทาน เพลง เทปเพลง เทปนิทาน ฯลฯ
2.ของเล่นที่ส่งเสริมด้านคณิตศาสตร์ได้แก่ ของเล่นที่ฝึกการนับจำนวน รู้จักนับเลข รู้จักการรวมและการแยกสิ่งของ ขนาด ระยะ จำนวน เช่น รูปเลขาคณิต ภาพเรียงลำดับขนาด โดมิโนจุด ฯลฯ
3.ของเล่นที่ให้รู้จักสิ่งต่างๆ และฝึกการสังเกตเปรียบเทียบได้แก่ ของเล่นที่เกี่ยวกับการเปรียบเทียบสี รูปร่างลักษณะของสิ่งของต่างๆ เช่น ภาพตัดต่อ โดมิโนสี โดมิโนภาพ การพับกระดาษ ฯลฯ
4.ของเล่นที่ฝึกประสาทตาและมือให้ทำงานสัมพันธ์กันได้แก่ ของเล่นที่ให้เด็กได้ ตอก ต่อ หยอด กด ร้อย ปัก เย็บ ผูก เกี่ยว รูด เช่น กระดานฆ้อนตอก ร้อยเชือกตามรู ร้อยลูกปัดเม็ดโตๆ สานใบมะพร้าว ใบตาลเป็นรูปต่างๆ ฯลฯ
5.ของเล่นที่ทำให้กล้ามเนื้อเล็กกล้ามเนื้อใหญ่แข็งแรงทำให้เด็กได้ออกกำลังนิ้ว มือ แขน ขา ลำตัว ด้วยการเล่น กำ บีบ เขย่า เคาะ ตี ดึง ลาก จูง ไถ ผลัก เลื่อน เช่น เล่นปั้นดิน ขุดทราย เล่นลูกบอล ชิงช้า ไม้ลื่น เขย่าเครื่องดนตรี ตีกลอง ฯลฯ
6.ของเล่นที่ให้เล่นเลียนแบบและสมมุติตามจินตนาการเพื่อพัฒนาการรับรู้ ความคิดฝัน และเลียนแบบจากของจริง เช่น เล่นตุ๊กตา เล่นขายของ เล่นเป็นพ่อแม่ ครู หมอ ตำรวจ ทหาร ชาวนาฯลฯ
7.ของเล่นที่ให้เล่นสร้างและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้เด็กสร้างสิ่งต่างๆ ตามโครงสร้างที่กำหนดไห้ และใช้ความคิดสร้างสรรค์ เช่น เล่นต่อไม้บล็อค สร้างบ้าน เล่นปั้น เล่นวาดภาพ ระบายสี ฯลฯ
8. ของเล่นที่ส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างกลไกของของเล่นส่งเสริมความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์ เช่น เล่นกังหันหรือใบพัดหมุน เล่นรถไขลาน รถใช้แบตเตอรี่ ฯลฯ
9. ของเล่นที่ฝึกแก้ปัญหาช่วยให้เด็กแก้ปัญหาได้กล้าแสดงออก และคิดได้รวดเร็วคล่องแคล่ว เช่น เล่นทายปริศนาหรือปัญหาอะไรเอ่ย ของเล่นหาทางออก ฯลฯได้รู้จักของเล่นแต่ละประเภทกันแล้ว แต่อย่าลืมว่าการเล่นจะมีประโยชน์ และปลอดภัยได้ ก็ควรจะมีผู้ใหญ่คอยให้คำแนะนำหรือดูแลอยู่ใกล้ๆ ก็จะดีนะคะ เพราะนอกจากจะทำให้เด็กอุ่นใจแล้ว ยังช่วยให้เด็กได้ใช้ความสามารถ อย่างเต็มที่ด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น