หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เรื่องที่สนใจเกี่ยวกับงานวิจัย

ความถนัด
      - ด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก

ความสนใจ
      - ทำหนังสือฝึกทักษะเด็กก่อนเข้าเรียน เพราะพัฒนาการของเด็กก่อนวัยเรียนนั้นสำคัญมากเลยจึงอยากจะศึกษาแล้วรวบรวมทำเป็นรูปเล่มขึ้นมา

ศึกษาเรื่องที่ชอบและสนใจ
      - ศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการเด็กก่อนเข้าเรียนว่ามีพัฒนาการในการเรียนรู้มาก น้อยแค่ไหน แล้วเราจะสามารถสอนเขาได้อย่างไร
      - เราจาฝึกทักษะเขาได้อย่างไร และเด็กสนใจในเรื่องไหน
      - การเล่น เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของชีวิตเด็กช่วยให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ รู้จักพลิกแพลงทำให้เกิดความสมดุลย์ และเรียนรู้ว่าควรจะแสดงอย่างไร ถ้าจะต้องกระทบกระทั่งกับผู้อื่น การเล่น สามารถดึงเด็กไว้ได้นานๆ สามารถขยายจินตนาการให้กว้างไหลออกไป ขณะเด็กเล่นมองดูเหมือนเด็กวุ่นอยู่กับงาน และมีความสุขไม่ต้องการความสนใจจากใครทั้งสิ้น พ่อแม่สามารถมีเวลาเป็นของตนเอง เด็กบางคนที่ขาดทักษะด้านนี้เพราะไม่เคยเรียนรู้วิธีการเล่น จึงจำเป็นที่จะต้องให้เด็กสามารถเรียนรู้ เพื่อที่เขาจะได้รู้จักใช้ชีวิตเหมือนเด็กคนอื่น ๆ
      - เด็กเล็กส่วนใหญ่จะเล่นอยู่กับตนเองจนกว่าจะเข้าขวบปีสองที่เริ่มเข้าหาผู้อื่น อายุระหว่าง 2-3 ปี เริ่มต้นตอบสนองการเล่นกับผู้อื่นและเริ่มเล่นด้วยกันมากขึ้น เด็กโตเรียนรู้การทำสิ่งต่าง ๆ ร่วมกับผู้อื่นโดยผ่านการเล่น เรียนรู้การให้การเป็นผู้นำและผู้ตาม เรียนรู้ความเป็นมิตร และการแก้ไขปัญหาด้วยตนเองในขณะที่เล่น
      - เด็กที่ไม่เคยเล่นกับคนอื่นเพราะเป็นลูกคนเดียว อาจพอใจที่จะเล่นกับผู้ใหญ่ และไม่ยอมสัมพันธ์กับเด็กอื่น เนิ่องจากพอใจกับการได้รับความสนใจกับการได้รับความสนใจจากผู้ใหญ่ ทั้งในแง่คำชม การกอดรัดและสัมผัสต่างๆ จึงทำให้ยากต่อการสอนให้เด็กหันไปสนใจเล่นกับเด็กอื่น แต่ผู้ใหญ่จะต้องพยายามฝึกสอน การเริ่มต้นสอนให้เด็กรู้จักเล่นกับผู้อื่นควรเริ่มต้นจากญาติพี่น้อง หรือเพื่อนบ้านวัยใกล้เคียงกัน หาของเล่นที่เหมาะสม เช่น ไม้กระดก เกมต่างๆ ซึ่งต้องการผู้เล่นมากกว่า 1 คน เช่น งูไต่บันได เกมบอล ฯลฯ แต่จะต้องเป็นของเล่นที่สามารถทำให้เด็กสนุกสนานได้เต็มที่ และจากจุดนี้จึงจะค่อยๆ นำไปสู่การเล่นเป็นกลุ่มมากขึ้น การช่วยกันต่อภาพโดยแบ่งชิ้นส่วนให้เด็กคนละครึ่งส่วน ทำให้เด็กสนุกกับการช่วยกันต่อภาพ มากกว่าจะสนใจว่าต้องมีคน 2 คนช่วยกัน
       - เด็กที่ไม่เคยสัมพันธ์กับผู้อื่นมาก่อนไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่หรือเด็กด้วยกัน ถ้าเราต้องการสอนให้เด็กเล่น ควรเริ่มจากการเล่นที่ง่ายๆ เช่น การล้อลูกบอลไปมาระหว่างกัน การนั่งโยกไม้กระดกกับคนอื่นที่นั่งอยู่คนละด้าน การเล่นประเภทนี้มักประกอบด้วย ความร่วมมือกัน 2 คนโดยมีเด็กเป็นผู้ช่วย การที่เด็กเกิดความสนุกสนานในการเล่น จะเป็นแรงเสริมกระตุ้นให้เด็กอยากเล่นต่อไป ถ้าหากการเล่นสามารถดำเนินต่อไปได้ การสัมพันธ์กับคนอื่นก็จะดำเนินควบคู่ไปด้วย
       - การเลือกของเล่นให้เด็กเป็นสิ่งสำคัญควรจะต้องคำนึงถึงระดับอายุ และความชอบของเด็ก ของเล่นบางชนิดอาจจะเหมาะกับเด็กคนหนึ่ง แต่อาจจะไม่เหมาะสำหรับเด็กอื่น เด็กส่วนใหญ่จะไม่สนใจของเล่นที่ยากเกินไป ฉะนั้นการเลือกของเล่นจึงควรเริ่มต้นจากของเล่นง่ายๆ ค่อยเปลี่ยนเป็นยากขึ้น โดยไม่ทำให้เด็กรู้สึกขาดความมั่นใจ พ่อแม่ส่วนใหญ่มักจะซื้อของเล่นที่ยากเกินไปสำหรับเด็กที่เริ่มเล่น ซึ่งทำให้เด็กตื่นเต้นในของใหม่ได้ไม่นาน ดีที่สุดควรเลือกต่ำกว่าอายุเล็กน้อย
        - ในขณะที่เด็กเล่น เด็กจะต้องผ่านการรับรู้ข้อมูลต่างๆ อาทิ เช่น สิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก เช่น การเอาแท่งไม้มาต่อให้เป็นรูปตึก เด็กเรียนรู้ไปพร้อมกันว่า เขาจำเป็นต้องเลือกแท่งไม้ชนิดใดๆ จะสร้างรูปแบบ อย่างไร จะต้องจะต้องเคลื่อนไหวไปในทิศทางใดๆ ทำอย่างไรจึงจะควบคุมให้มือเคลื่อนไหวได้เบาทีสุด เพื่อที่หอคอยจะได้ไม่ล้มทลายลงมา การเคลื่อนไหวสายตาไปทางซ้ายหรือขวา จะสามารถบอกให้เด็กรู้ว่าเขาควรจะวางแท่งไม้อย่างไร จึงจะสมดุลย์เพื่อให้ได้หอคอยสูงที่สุด ถ้าวางไม่ตรงจะเกิดอะไรขึ้น หรือถ้าดึงเอาก้อนไม้ที่อยู่ชั้นล่างสุดออกมาจากหอคอยจะเป็นอย่างไร แต่ละขั้นตอนล้วนมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาทักษะในหลายๆ ด้านและเป็นพื้นฐานเพื่อก้าวไปสู่วัยเรียนในเวลาต่อมา
       - เนื่องจากการเล่นเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการในเด็ก ผู้ใหญ่จึงควรให้ความสำคัญในเรื่องนี้ด้วยการสอนให้เด็กรู้จัดเล่น นอกจากช่วยให้เด็กสนุกสนานกับการเล่นแล้ว ยังช่วยในการพัฒนาด้านภาษา ทำให้เด็กรู้จักใช้จิตนาการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนเรียนรู้การสัมพันธ์กับผู้อื่นนอกเหนือจากบุคคลในครอบครัว เป็นการเสริมสร้างทักษะทางสังคมซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการใช้ชีวิตร่วมกัน เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการปรับตัว ซึ่งอาจเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า

ประเดนของปัญหา
       - ราคาในการเข้าเล่ม
       - ขั้นตอนในการเรียบเรียง
       - การเข้าเล่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น